ปั๊มและระบบกวนผสม (Landia Chopper Pump and Gas Mixing System)

Landia คือ บริษัทอันดับต้น ๆ ที่มีประสบการณ์การผลิตเครื่องกวนผสม (Mixers) มามากกว่า 50 ปี โดย เครื่องกวนผสม (Mixer) นั้นเป็นการประยุกต์ใช้จัดการและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับระบบบำบัดน้ำเสียในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งอุตสาหกรรมการเกษตร การผลิตแก๊สชีวภาพ รวมไปถึงอุตสาหกรรมการประมงทั่วโลก 

 

สมาร์ท แทงค์ เป็นตัวแทนนำเข้าของ Landia อย่างเป็นทางการเป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ที่ผ่านการฝึกอบรมจากทาง Landia และสามารถจัดการแก้ไขปัญหาในระบบบำบัดต่าง ๆ ได้อย่างเชี่ยวชาญ 

 

ดังนั้น หากคุณตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จาก Landia ด้วยการบริการจาก สมาร์ท แทงค์ โปรดมั่นใจได้ว่าคุณจะได้วิธีการจัดการและแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว ในงบประมาณที่เหมาะสมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

  

 

 

 

 

 

ระบบแก๊สกวนผสม (Gas Mixing System)

 

 

ระบบที่เข้ามาแทนที่การกวนแบบเก่า (แบบใบกวน) ของระบบน้ำเสียแบบบ่อหมักไร้อากาศ โดยมีการใช้แก๊สมาเป็นส่วนสำคัญในการเกิดการกวนผสม แต่เป็นระบบที่ติดตั้งอยู่นอกตัวถัง ระบบแก๊สกวนผสม (Gas Mixing System) คือ ระบบการทำงานโดยใช้แก๊สมาเป็นส่วนช่วยในการกวนผสมโดยมีการใช้ปั๊มแบบมีใบมีดตัดอนุภาคตะกอนของ Landia (Chopper Pump) ที่เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของระบบนี้ 

 

ปั๊มแบบใบมีดตัด (Chopper Pump) จะทำการดูดสารแขวนลอยที่ลอยอยู่บนผิวน้ำเข้ามายังปั๊มเพื่อลดขนาดตะกอนให้กลายเป็นตะกอนขนาดเล็กด้วยใบมีด จากนั้นจะถูกส่งขึ้นไปตามท่อผสมกับแก๊สและฉีดกลับเข้าไปในถังด้วยความแรงที่ทำให้เกิดการกวนผสมภายในถังด้วยระบบหัวฉีด

 

การเปิด-ปิด และการติดตั้งหัวฉีด วาล์ว และปั๊มจะต้องดูตามความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมภายในถัง โดยทีมวิศวกรจะเป็นผู้ออกแบบระบบ ให้เกิดการกวนผสมของของเหลวทั่วทั้งถังปฏิกรณ์ เพื่อหลีกเลี่ยงสภาวะที่ของเหลวตกตะกอนและจับตัวกันแน่น เพราะจะส่งผลเสียทำให้ระบบเสียหาย ไม่สามารถเกิดแก๊สได้ตามที่ต้องการ และเกิดการกวนผสมที่ไม่สมบูรณ์

ปั๊มแบบใบมีดตัด (Chopper Pump)

 

นับเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำระบบการกวนผสม เพราะมีหน้าที่สร้างแรงดูดและย่อยขนาดตะกอน ปั๊มมีลักษณะแบบใบพัดเปิด (Open Impeller) ตัวปั๊มประกอบด้วยใบมีดตัดที่เป็นแบบยึดกับที่ (Fixed Knife) และใบมีดหมุด (Rotating Knife) ใบมีดทั้งสองจะทำงานประสานกัน ทำให้อนุภาคของตะกอนจะมีขนาดเล็กลง ความหนืดของของเหลวลดลง ดังนั้นปัญหาในเรื่องการอุดตันของตะกอนจึงหมดไป นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในถังปฏิกรณ์ให้ผลิตก๊าซชีวภาพได้มากขึ้น 

ความพิเศษของปั๊มแบบใบมีดตัด (Chopper Pump) คือ เราสามารถเลือกวัสดุของใบพัด ใบมีด ตัวเรือน และอื่น ๆ เพื่อความเหมาะสมกับประเภทและคุณสมบัติของของเหลว เพราะการเลือกวัสดุที่เหมาะสมต่อการใช้งานทำให้ปั๊มมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีการซ่อมบำรุงน้อยที่สุด

Air Jet

 

ระบบที่นำเอาหลักการทำงานของเครื่องอีเจคเตอร์ (Ejector) เข้ามาประยุกต์ใช้กับปั๊มแบบใช้ใบมีดตัด (Chopper Pump) ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในระบบบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ

ของเหลวเมื่อถูกปั๊มผ่าน Nozzle เข้าสู่ห้องผสม (Mixing Chamber) ความเร็วของเหลวจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะ ส่งผลให้ความดันลบในอากาศเพิ่มสูงขึ้นตามมา ทำให้อากาศไหลเข้าสู่ระบบผ่านท่อ Aspiration เข้าสู่ด้านในห้องผสม (Mixing Chamber) ณ จุดนี้ ช้างอากาศ และ ของเหลว จะถูกผสมอย่างทั่วถึง ของผสมนั้นจะถูกผสมให้เข้ากันมากขึ้นบริเวณจุดดันตัวของโซนของการไหลแบบปั่นป่วน High turbulent หลังจากนั้นของผสมทั้งหมดจะถูกผลักทะลุผ่าน diffuser ด้วยแรงดันสูงจากตัวปั๊ม

Mixers and Flowmakers

 

เครื่องมืออีกตัวหนึ่งของทาง Landia ที่จะมีส่วนช่วยในการทำให้ระบบต่าง ๆ ของโรงงานที่มีหรือต้องใช้ระบบการกวน หรือการไหลให้มีประสิทธิภาพในการบำบัดให้ดีขึ้น

โดย Mixer จะมีวัตถุประสงค์ในการทำงานที่แตกต่างจาก Flowmaker นั่นก็คือ

Mixer เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับระบบที่ต้องการการกวนผสม ทำหน้าที่เป็นตัวกวนในบ่อบำบัดน้ำเสียป้องกันให้ไม่เกิดการตกตะกอน โดย Mixer จะมีความเร็วรอบสูง เพื่อทำให้เกิดการกวนได้อย่างทั่วถึง

Flowmaker เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับระบบที่ต้องการให้เกิดการไหล ทำหน้าที่เป็นตัวผลักดันน้ำให้เคลื่อนย้ายจากที่นึง ไปยังอีกที่นึง หรือการทำให้เกิดการไหล โดยตัว Flowmaker ของ Landia มีประสิทธิภาพในการสร้างการไหลได้สูง แต่สามารถสร้างได้แค่ทิศทางเดียวและความเร็วรอบต่ำ 

ซึ่งทั้ง Mixer และ Flowmaker สามารถประยุกต์ใช้ได้กับระบบบำบัดน้ำเสียหลายระบบ เช่น ถังเติมอากาศ-ระบบบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ ถังหมัก-ระบบบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศ ระบบคลองวนเวียน และถังตกตะกอน เป็นต้น