ผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้น (Double Membrane Gas Holder)

ผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้น วัสดุทำจากโพลีเอสเตอร์จึงมีความแข็งแรงทนทานและยืดหยุ่นมากกว่า PVC และ HDPE ด้านนอกจะพองตัวตลอดเวลาเพื่อไม่เกิดน้ำฝนค้างเวลาฝนตก และสามารถรับแรงลมได้ถึง 150 กม./ชม. มีสารเคลือบกันแสงอัลตราไวโอเลต (UV) ส่วนด้านในพองตัวตามการเกิดก๊าซชีวภาพและมีสารเคลือบป้องกันการกัดกร่อนของก๊าซชีวภาพ ทนต่อรังสี UV และทนการใช้งานกับก๊าซ H2S ที่รองรับความเข้มข้นสูงสุดถึง 20,000 ppm 

 

ผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้นเป็นเทคโนโลยีสำหรับเก็บแก๊สโดยเฉพาะ ซึ่งผ้าใบจะถูกผลิตจากวัสดุโพลีเอสเตอร์ที่สามารถทนแรงดึงและแรงฉีกขาดได้สูง จึงทำให้สามารถกักเก็บแก๊สได้เป็นจำนวนมาก และรับแรงลมได้ถึง 150 กม./ชม. ซึ่งเป็นแรงลมเทียบเท่าพายุเฮอร์ริเคน และสามารถรับความดันสูงสุดได้ถึง 25 มิลลิบาร์


ทางด้านความปลอดภัย เนื่องจากเมมเบรนมีสองชั้นเพื่อป้องกันเมมเบรนชั้นในจากสภาพอากาศ และยังช่วยไม่ให้แก๊สรั่วไหลไปสู่ภายนอกในกรณีเมมเบรนชั้นในมีปัญหา นอกจากนี้ยังมีเครื่องตรวจจับแก๊ส (Gas Detector) คอยตรวจวัดการรั่วไหลของแก๊สจากเมมเบรมชั้นใน ทั้งยังมีวาล์วระบายความดัน (Over Pressure Relief Valve) เพื่อระบายแก๊สในกรณีมีแก๊สมากเกินกักเก็บ และมีระบบการรักษาความดันของแก๊สให้คงที่ 

ในการติดตั้งผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้น (Double membrane Gas Holder) สามารถติดตั้งให้แล้วเสร็จเพียงวันเดียว โดยผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้นจะแบ่งตามประเภทการติดตั้งเป็น 2 แบบ คือ 

1. ผ้าใบเก็บแก๊สสองชั้นแบบติดตั้งบนพื้น 

(Ground Mounted Double Membrane Gas Holder, GMGH) 

 

การติดตั้งผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้นแบบบนพื้น มีจุดประสงค์เพื่อทำการเก็บสำรองก๊าซชีวภาพที่ได้จากกระบวนการผลิต เพื่อนำส่งต่อไปยังหม้อแรงดันไอน้ำ (Boiler) ส่งผลให้ระบบเกิดความเสถียรมากขึ้นและยืดอายุการใช้งานของหม้อต้มไอน้ำให้นานยิ่งขึ้น รวมไปถึงประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้น้ำมันเตาและค่าบำรุงรักษาที่เกิดขึ้น

 

ส่วนประกอบของผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้นแบบติดตั้งบนพื้น (Ground Mounted Double Membrane Gas Holder, GMGH)

 

- Outer/Inner Membrane (ผ้าใบชั้นนอกและผ้าใบชั้นใน)

- Level Sensor (อุปกรณ์วัดระดับ)

- Pressure Sensor (อุปกรณ์วัดความดัน)

- Gas Detector (อุปกรณ์ตรวจจับการรั่วไหลของแก๊ส)

- Over Pressure Relief Valve (วาล์วระบายแรงดัน)

- Air Pressure Regulator (วาล์วควบคุมแรงดัน)

- Gas Inlet/Outlet Pipe (ท่อแก๊สเข้า-ออก)

- Condensate Trap (ท่อดักน้ำ)

- Non-Return Valve (วาล์วกันกลับ)

- Air Blower (พัดลมแรงดันสูง)

 

2. ผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้นแบบติดตั้งบนถังปฏิกรณ์

(Top-Tank Mounted Double Membrane Gas Holder, TMGH)

 

การติดตั้งผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้นแบบบนถังปฏิกรณ์ (Continuous Stirred Tank Reactor - CSTR Tank) มีจุดประสงค์เพื่อการดักจับและเก็บก๊าซชีวภาพที่ได้จากการหมักภายในถัง และส่งต่อไปยังกระบวนการเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานหมุนเวียนใช้ภายในโรงงาน

ส่วนประกอบของผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้นแบบติดตั้งบนถังปฏิกรณ์ 

(Top-Tank Mounted Double Membrane Gas Holder, TMGH)

 

- Outer/Inner Membrane (ผ้าใบชั้นนอกและผ้าใบชั้นใน)

- Over/Under Pressure Relief Valve (วาล์วระบายแรงดัน)

- Air Inlet Nozzle (ท่อแก๊สเข้า-ออก)

- Air Blower (พัดลมแรงดันสูง)

- Y-Pipe (ท่อสามทาง)

- Viewing Port (หน้าต่างสังเกตภายในท่อ)