การกวนผสมแบบสมบูรณ์ด้วยระบบแก๊สกวนผสม (Gas Mixing System)

 

 

การกวนผสมแบบสมบูรณ์ คือ ขั้นตอนของระบบบำบัดน้ำเสียแบบไม่ใช้อากาศในถังปฏิกรณ์ที่มีการหมักของของเสีย (CSTR-Continuous Stirred Tank Reactor) ซึ่งถังปฏิกรณ์ (CSTR Tank) นี้เป็นถังที่พัฒนาขึ้นมาจากถังย่อยสลัดจ์ (Conventional Anaerobic Digester) โดยการกวนผสมที่เกิดขึ้นนั้น มีหน้าที่ในการทำให้ของเสียในถังมีความเข้มข้นเท่ากันทุกจุดเพื่อทำให้เกิดการย่อยสลายอินทรีย์สารโมเลกุลใหญ่ ด้วยจุลินทรีย์ชนิดไม่ใช้อากาศ เพื่อให้ได้ก๊าซชีวภาพ หรือ ไบโอแก๊ส (BIOGAS) ที่จะนำไปใช้เป็นพลังงานต่อไป

 

ทางสมาร์ท แทงค์  ได้ทำการศึกษาหาวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่อพัฒนาระบบการกวนผสมแบบสมบูรณ์ให้ดีขึ้น ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ของ Landia ที่ถูกพัฒนาไปเป็นระบบกวนผสมแบบไอพ่น (Jet) ซึ่งจะติดตั้งอยู่ภายนอกถังปฏิกรณ์ และใช้ปั๊มแบบมีใบมีดตัดอนุภาคตะกอน หรือ Chopper Pump ทำหน้าที่เป็นต้นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการกวนผสม จนเกิดเป็นระบบก๊าซกวนผสม (Gas Mixing System)

 

ระบบก๊าซกวนผสม คือ ระบบที่ใช้ปั๊มเข้ามามีส่วนช่วยในระบบเพื่อให้เกิดการกวนผสมโดยสมบูรณ์ มีการใช้ปั๊มแบบใบมีดตัด (Chopper Pump) เป็นตัวกลางระหว่างการจัดการกับกากตะกอน และใช้แรงดันให้เกิดการไหลของของเหลวภายในถังปฏิกรณ์นี้ โดยหลักการของระบบก๊าซกวนผสม (Gas Mixing System) ที่ใช้ปั๊มแบบใบมีดตัด (Chopper Pump) เริ่มจากการที่ปั๊มจะดูดกากตะกอนขนาดใหญ่ที่ลอยตัวอยู่ข้างบนลงมาเข้าปั๊ม เพื่อให้เกิดการย่อยด้วยใบมีดจากนั้นถูกดูดขึ้นไปผสมกับก๊าซชีวภาพ ผ่านหัวฉีดพ่นออกไปในทิศทางตรงที่แรงพอจะทำให้เกิดการกวนผสมของของเสีย จากนั้นตะกอนจะมีขนาดเล็กลงทำให้ด้านบนของบ่อหมักนั้น มีช่องว่างให้แก๊สลอยตัวขึ้นไปที่ผ้าใบสามารถเก็บแก๊สมากขึ้น

 

การใช้ปั๊มใบมีดแบบตัด (Chopper Pump) จะทำให้ปัญหาใบกวนหักที่เกิดจากการตัดกากตะกอนขนาดใหญ่ที่พบในระบบหายไป ดังนั้น จึงเหมาะกับโรงงาน หรืออุตสาหกรรมที่มีของเสียทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก หรือต้องการทำถังหมักเพื่อผลิตก๊าซชีวภาพ (Biogas) ที่สามารถนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทนต่อไป