การกักเก็บแก๊สด้วยระบบผ้าใบกักเก็บแก๊สสองชั้น

(Gas Storage with Double Membrane Gas Holder System)

การกักเก็บแก๊ส คือ การกักเก็บและดักจับแก๊สจากกระบวนการต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ต่อในอุตสาหกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันการกักเก็บแก๊สนั้นมีมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในการผลิตและกักเก็บแก๊สที่นิยมก็คือ การผลิตและกักเก็บไบโอแก๊ส (BIOGAS)

ไบโอแก๊ส (BIOGAS) หรือก๊าซชีวภาพ คือ แก๊สที่เกิดจากการย่อยสลายสารอินทรีย์ด้วยแบคทีเรียชนิดไม่ใช้ออกซิเจน (Anaerobic) ที่ประกอบด้วย มีเทน คาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจนซัลไฟด์ และไนโตรเจน ซึ่งก๊าซชีวภาพ (BIOGAS) มีประโยชน์ของการเป็นพลังงานสะอาดที่สามารถนำไปผลิตไฟฟ้า หรือเป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อนได้ในภาคครัวเรือน และอุตสาหกรรมต่าง ๆ 


การผลิตไบโอแก๊ส (BIOGAS) เป็นที่นิยมในโรงงานผลิตน้ำมันปาล์ม ฟาร์มปศุสัตว์ โรงงานอุตสาหกรรม ขยะและของเหลือใช้ทางการเกษตร โดยโรงงานส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นแบบระบบบ่อปิด (Covered Lagoon) 

 

ระบบบ่อปิด (Covered Lagoon) คือ การขุดบ่อเพื่อกักเก็บน้ำเสีย แล้วคลุมด้วยพลาสติกแบบโพลีเอทิลีน (HDPE) หรือ โพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) เพื่อให้เกิดเป็นบ่อหมักแก๊สระบบปิด ที่จะคลุมทั้งบ่อ หรือคลุมเฉพาะส่วนที่เกิดเป็นแก๊สมีเทนก็ได้ ที่พื้นบ่อจะทำการปูพื้นยางเพื่อกันของเสียซึมลงสู่พื้นดิน ไม่ทำให้หน้าดินเสียหาย และไม่เกิดเป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์

 

แต่การทำระบบบ่อปิด มักเกิดอันตรายจากแก๊สระเบิด เพราะพลาสติกที่คลุมไม่ได้ผลิตมาเพื่อกักเก็บแก๊ส จึงทำให้ไม่ปลอดภัย และเกิดอันตราย ดังนั้นการทำระบบบ่อปิดจึงอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักในการผลิตไบโอแก๊ส (BIOGAS)

การนำเมมเบรนมาใช้ จึงเป็นทางเลือกในรูปแบบใหม่ ที่ทางบริษัท สมาร์ท แทงค์ ได้คิดค้นนำเมมเบรนที่ทำจากพลาสติกโพลีเอสเทอร์ (Polyester) ถักทอกันเป็นลักษณะคล้ายผ้าใบผืนใหญ่ ตัดเป็นรูปทรง นำมาประกอบกันมีลักษณะคล้ายโดม เคลือบสองด้านด้วยโพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) แต่อีกด้านที่จะประกอบเป็นด้านนอกมีการพ่นเคลือบแลกเกอร์และสารป้องกันแสงอัลตราไวโอเลต (UV) ที่สามารถป้องกันสิ่งสกปรกจากสิ่งแวดล้อมภายนอก และแสงแดดได้ดี ทำให้ยืดอายุการใช้งานของเมมเบรนได้ นอกจากนั้นการเคลือบดังกล่าวยังช่วยให้เมมเบรนทำความสะอาดภายในตัว

 

ความพิเศษของขั้นตอนที่นำผ้าใบมาประกอบกันให้เป็นรูปทรงที่มีลักษณะคล้ายโดมนั้น จะทำการเชื่อมด้วยความถี่แบบกระแสไฟฟ้าสลับในการให้ความร้อน ทำให้ผ้าใบที่ต่อกันนั้นกลายเป็นผืนเดียวกัน ตัดปัญหาในเรื่องของการมีสิ่งสกปรก หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดอยู่ระหว่างรอยต่อ 

ทางสมาร์ท แทงค์ได้นำเมมเบรนมาประยุกต์ใช้ในการทำหลังคาของถังเหล็กแบบถอดประกอบ (Bolted Tank) ที่ทำหน้าที่เป็นถังปฏิกรณ์ (CSTR - Continuous Stirred Tank Reactor) เพื่อใช้ผ้าใบเป็นส่วนที่เก็บแก๊ส (Gas Holder) ประเภทไบโอแก๊ส (BIOGAS) ทำเป็นผ้าใบกักเก็บสองชั้น (Double Membrane Gas Holder) โดยผ้าใบชั้นนอก (Outer Membrane) จะทำหน้าที่รักษาความดัน ป้องกันการเกิดความเสียหายจากผ้าใบชั้นในที่เก็บแก๊สอาจเกิดการฉีกขาด และป้องกันผ้าใบชั้นในจากสภาพแวดล้อมภายนอกได้ ส่วนผ้าใบชั้นใน (Inner Membrane) จะทำหน้าที่เก็บไบโอแก๊ส เพื่อที่จะส่งต่อไปเป็นพลังงานทดแทน ที่จะนำไปแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานความร้อนได้ต่อไป