เทคโนโลยีการติดตั้งถังเหล็กแบบถอดประกอบด้วยสลักเกลียว (INSTALLATION TECHNOLOGY BOLTED TANK)

 

 

 

"จุดเด่นของเทคโนโลยีของถังเหล็กแบบถอดประกอบมีหลัก ๆ ดังต่อไปนี้"

1. การเคลือบแผ่นถังแบ่งออกเป็น 2 ประเภท หลัก ๆ คือ

    แผ่นเหล็กเคลือบแผ่นถังด้วยผงสีอิพ็อกซี (Fusion Bonded Powder Coated Epoxy Bolted Tank) แผ่นเหล็กจะถูกอบด้วยความร้อนถึง 200 องศาเซลเซียส จากนั้นแผ่นเหล็กจะถูกพ่นด้วยผงสีอิพ็อกซีอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการเกิดสนิม ป้องกันการกัดกร่อนของของเหลวได้ตั้งแต่ pH 2-13 ซึ่งแผ่นเหล็กทุกแผ่นจะถูกตรวจสอบการเคลือบทุกแผ่นให้ข้อบกพร่องเป็นศูนย์ (Zero Defect) โดยมีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน (มากกว่า 10 ปี) 

 

    แผ่นเหล็กหลอมละลายด้วยผงแก้ว (Glass-Fused-to-Steel Bolted Tank) แผ่นเหล็กถูกอบด้วยความร้อนถึง 800 องศาเซลเซียส เพื่อทำให้การพ่นผงแก้วที่ถูกพ่นลงไปบนแผ่นเหล็กมีการหลอมละลายซึมลงไปในเนื้อเหล็กและกลายเป็นเนื้อเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพของการทนการกัดกร่อนจากของเหลวที่ถูกกักเก็บ ทำให้สามารถเก็บของเหลวที่มีค่าความเป็นกรด-ด่าง ได้สูง ตั้งแต่ pH 1-14 ซึ่งแผ่นเหล็กทุกแผ่นจะถูกตรวจสอบการเคลือบทุกแผ่นให้ข้อบกพร่องเป็นศูนย์ (Zero Defect) โดยมีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน (มากกว่า 30 ปี)  

 

 

 

 

แผ่นเหล็กทั้งสองประเภทที่กล่าวมานั้น จะถูกผลิตแล้วเสร็จมาจากโรงงาน พร้อมกับดีไซน์การเจาะรูต่าง ๆ ที่ทางทีมวิศวกรได้ออกแบบตามความเหมาะสมของการใช้งานของแต่ละโครงการ

 

 

2. การติดตั้งถังเหล็กถอดประกอบด้วยการใช้ชุดแม่แรงขับเคลื่อน (Mechanical Jack)

 

การติดตั้งถังเหล็กแบบถอดประกอบด้วยสลักเกลียว เริ่มด้วยการประกอบแผ่นถังด้วยสกรูและน็อต (Bolt&Nut) ปิดรอยต่อด้วยซีลแลนท์ที่ถูกเลือกให้เข้ากับประเภทของของเหลว พื้นที่หน้างาน สภาพแวดล้อมบริเวณโดยรอบของพื้นที่ตั้งถัง โดยจะเริ่มจากการติดตั้งแผ่นบนสุดให้ครบวง จากนั้นจะติดตั้งสกรูแม่แรง (Screw Jack) และทำการยกแผ่นถังขึ้นไปให้ได้ตามระดับที่ต้องการ และจะติดตั้งวงถัดไปให้ครบวง สลับกับการยกแผ่นถัง จนครบแล้วเสร็จจนได้เป็นถังที่ต้องการ การติดตั้งด้วยวิธีนี้จะทำให้ผู้ติดตั้งไม่ต้องตั้งนั่งร้านและทำงานบนที่สูง เพิ่มความปลอดภัยและแม่นยำได้มากกว่าแบบเดิม


 

 

 

 

3. ระยะเวลาและจำนวนคนในการติดตั้งถังเหล็กแบบถอดประกอบ

 

เนื่องจากถังเหล็กแบบถอดประกอบ จะประกอบด้วยแผ่นเหล็กที่มีกระบวนการผลิตเสร็จสิ้นมาจากโรงงาน ทำให้การทำงานในพื้นที่มีปริมาณที่ลดลง ดังนั้นทำให้จำนวนแรงงานลดน้อยลงไปด้วย แต่การใช้สกูรแม่แรงในการติดตั้งจะทำให้การติดตั้งเสร็จรวดเร็วมากขึ้นด้วย